Đăng lúc: 06:24 | Ngày 23/05/2019

6 sai lầm về vệ sinh nhiều người thường mắc phải sau khi tập luyện.

Luyện tập thể dục để cải thiện sức khoẻ là thói quen rất tốt nhưng nếu không cẩn thận việc giữ vệ sinh sau khi vận động thì cơ thể có thể bị cảm hoặc còn tệ hơn thế.

 Nếu bạn là một người “nghiện” vận động và việc đó trở thành một phần quan trọng thì hãy nhớ rằng cơ thể khi hoạt động thường xuyên sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Đầu tiên hãy thực hiện những điều sau đây trước khi đến phòng tập Gym để đảm bảo cơ thể có thể lực sung mãn nhất trước khi luyện tập thể dục. Bạn nên ngủ một giấc thật ngon, duy trì chế độ ăn dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, dùng vitamin bổ sung, và rửa tay sạch thường xuyên. Ngoài ra, chìa khoá để tránh các bệnh lây lan là đảm bảo hệ miễn dịch của bạn được chuẩn bị tốt nhất bằng cách giữ vệ sinh sau khi tập luyện để các vi khuẩn khó có cơ hội xâm nhập. Dưới đây là một vài điều được các chuyên gia khuyến cáo không nên làm nếu như không muốn việc luyện tập của bản thân bị gián đoạn bởi các căn bệnh mà nguyên nhân chính là sự xâm nhiễm.

1

 

1. Cuộn thảm yoga và để đó cho đến lần tập tiếp theo

Theo một số nghiên cứu thì độ ẩm, khoảng không gian tối, và sức nóng là ba điều ưa thích của vi khuẩn nên nếu bạn không giặt sạch thảm của mình sau một buổi luyện tập thể dục đầy mồ hôi thì cơ hội chúng đóng quân trên đó và mang theo các bệnh tiềm ẩn là rất cao. Một số loại phổ biến có thể tìm thấy trên thảm bẩn bao gồm Propioni có liên quan đến mụn trứng cá và các tình trạng viêm da; Trichophyton có thể gây ra nấm chân và nấm ngoài da thường thấy ở vận động viên chuyên nghiệp; nguy hiểm nhất là Liên cầu khuẩn gây nhiễm trùng và hiện tượng “ăn thịt người”. Ngay cả khi bạn không chia sẻ thảm với bất cứ ai thì nó cũng tiềm ẩn nguy cơ có thể gây ra tất cả các loại bệnh nhiễm trùng nếu không được giữ vệ sinh thường xuyên.

2

 

2. Mặc đồ tập cả ngày

Trong khi việc tụ tập với bạn bè sau những giờ luyện tập thể dục mệt mở trở thành thói quen đáng yêu và quen thuộc trên instagram nhưng khi bạn mặc nguyên bộ đồ tập đẫm mồ hôi để đi thì lại là vấn đề khác. Không bàn tới việc chiếc quần yoga có thoải mái tới đâu, việc mặc bộ đồ tập ẩm ướt quá lâu sẽ mang đến một số tác hại xấu cho cơ thể, đặc biệt là gây ra mụn trứng cá và viêm nhiễm. Tốt nhất là tắm ngay lập tức sau khi hoàn thành bài tập nếu không thì bạn nên thay đổi trang phục như - đồ lót, vớ...

3

 

3. Đi chân trần trong phòng xông hơi hoặc phòng tắm

Khi bước vào trong phòng tắm công cộng, dép xỏ ngón là một vật dụng cần phải nếu bạn muốn tránh các loại nấm, vi rút, hoặc hàng hà vô số các loại vi khuẩn khác sống ẩn nấp ở khu vực ẩm thấp. Nếu không có dép xỏ ngón? Vậy thì hãy đứng lên một chiếc khăn sau khi bước ra khỏi phòng tắm bạn không cần phải rửa chân một lần nữa.

4

 

4. Dùng tay lau mồ hôi

Phòng Gym là nơi sản sinh của rất nhiều loại vi khuẩn, chỉ cần 30 phút tập trên máy chạy bộ và sau đó nâng tạ là đồng nghĩa với việc bạn đã tiếp xúc với rất nhiều nguồn lây nhiễm từ người khác. Hãy đảm bảo tay không chạm vào mặt trong lúc luyện tập thể dục và mang khăn dùng để chấm mồ hôi. Rửa tay sạch ngay khi vừa kết thúc buổi tập, luôn đảm bảo rằng khăn lau mồ hôi sạch sẽ và bỏ nó ngay vào máy giặt khi về nhà để tránh vi khuẩn sinh sôi.

5

 

5. Không mang theo chai nước uống riêng của mình

Mang theo chai nước đến phòng tập có thể hơi bất tiện, nhưng vẫn còn tốt hơn việc uống nước từ vòi. Miệng vòi phun nước có thể có tới hơn 2,7 triệu tế bào vi khuẩn trên mỗi milimet vuông. Bình nước riêng cho bản thân là một giải pháp an toàn để phòng tránh được nguy cơ tiềm ẩn của việc lây nhiễm bệnh tật.

6

 

6. Trì hoãn việc rửa mặt

Ngay cả khi không có đủ thời gian để tắm sau lớp tập Pilates, bạn vẫn phải cố gắng rửa mặt. Vi khuẩn có thể trốn trong lỗ chân lông trong lúc bạn luyện tập thể dục và dẫn đến viêm, mụn. Một vài phút rửa mặt sạch ngay khi hoàn tất việc tập luyện và sử dụng dưỡng ẩm có chất kháng viêm để giúp làm dịu các vết ửng đỏ.

Tổng hợp. Nguồn: lifestyle.cfyc.com.vn