Đăng lúc: 06:21 | Ngày 14/05/2019

Cách tập bụng 6 múi khoa học thay vì hùng hục gập bụng cả nghìn cái.

Chắc chắn bạn không phải người duy nhất trên thế giới này khao khát có bụng 6 múi. Nhưng cũng giống như bao người khác, bạn có thể đã gập bụng mỗi ngày cả trăm cái mà vẫn không có kết quả.

Đừng vội thất vọng! Sự thật là tất cả chúng ta đều có những múi bụng ở đâu đó bên dưới da. Điều bạn cần làm chỉ là tìm cách khiến chúng lộ diện ra ngoài mà thôi.

1

 

Làm thế nào để chinh phục được cơ bụng 6 múi?

Hãy cùng giải quyết vấn đề xem nào. Trong cộng đồng những người tập gym có một câu nói, đại loại: Bạn chỉ có thể đạt được bụng 6 múi ở trong bếp chứ không phải trong phòng tập. Nói có phần hơi quá, nhưng sự thật gần như đúng như vậy.

Mọi người sinh ra đều có cơ bụng, chỉ là hầu hết chúng ta không thể khoe chúng ra ngoài mà thôi. Tất cả chúng đã bị mỡ bụng che mất. Vì vậy, nếu bạn thực sự muốn nhìn thấy những bó cơ tách rời thành 6 phần, bạn phải làm mọi cách để đốt cháy lượng chất béo dư thừa đi.

Nhiều người nghĩ rằng gập bụng hàng trăm, thậm chí cả ngàn cái mỗi ngày sẽ giúp mình làm điều đó. Nhưng sự thật không phải vậy. Gập bụng đúng là rất đau đớn, nhưng đó không phải là một bài đốt mỡ tốt nhất.

Để đốt cháy chất béo, bạn cần tạo ra thâm hụt calo. Nói cách khác, bạn cần sử dụng nhiều calo hơn mức bạn ăn vào để buộc cơ thể phải đốt cháy lượng chất béo mà bạn đã dự trữ trước đó. Bạn biết đấy. Ăn uống đúng cách và tập thể dục là cách tạo ra thâm hụt calo.

2

 

Giảm mỡ rồi đến tăng cơ

Mặc dù chế độ ăn uống được cho là yếu tố quan trọng nhất, quyết định việc cơ bụng của bạn có ló mặt ra ngoài hay không, nhưng vẫn có một điều khác bạn có thể làm (đúng vậy, chỉ một mà thôi): bạn có thể khiến cơ bụng của mình lớn hơn.

Nhìn tổng quan thì, tập luyện để làm lớn cơ bụng mang lại rất nhiều lợi ích. Như với bất kỳ nhóm cơ nào khác, kích thước mang lại sức mạnh. Có được cơ bụng mạnh hơn sẽ giúp bạn căn chỉnh tư thế, nó sẽ giúp bạn giảm mệt mỏi trong các nhiệm vụ thể chất mang tính lặp đi lặp lại.

Cơ bụng cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều yếu tố tổng quát, chẳng hạn như giảm nguy cơ chấn thương, đặc biệt là ở vùng lưng của bạn. 

Ngoài ra, chúng cũng giúp bạn nâng được một trọng lượng lớn hơn, sẽ có thể có ích trong một số trường hợp khẩn cấp (chẳng hạn như gặp tai nạn, bị một vật đè lên người) hoặc đơn giản là trong nhiều nhiệm vụ hàng ngày trong cuộc sống (nếu bạn là một người lao động chân tay nhiều).

Cơ bắp lớn hơn, mạnh hơn cũng có xu hướng teo đi chậm hơn. Nói cách khác, bạn sẽ giữ được thể chất tốt hơn khi già đi. Cơ bắp cũng đốt cháy calo, vì vậy càng có nhiều cơ bắp thì bạn càng có hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo và giữ được cơ bắp.

Nếu bạn nghĩ rằng cơ bụng lớn hơn sẽ khiến người bạn xấu vì quá đồ sộ, khỏi lo. Thực tế thì cơ bụng không phải là thứ gì đó dễ chinh phục, nó rất khó phát triển lớn quá mức. Những vận động viên thể hình còn không thể mơ đến chuyện cơ bụng họ quá to nữa là bạn.

3

 

Gập bụng cả ngàn cái, chi bằng biết cách gập thông minh hơn

Được rồi, bây giờ là lúc trả lời câu hỏi quan trọng nhất: Làm thế nào để bạn đạt được điều đó?

Bạn có thể tập luyện, gập bụng rất nhiều mỗi ngày. Ban đầu, nó đem lại lợi ích, nhưng đến một thời điểm nhất định, hiệu quả của những bài tập sẽ giảm dần.

Nếu bạn muốn có bắp tay to hơn, bạn sẽ không nâng một quả tạ một cân 500 lần phải không? Đúng rồi, vậy thì chẳng bao giờ bắp tay lên được cả. Nó có thể vẫn săn chắc và khỏe mạnh đấy, nhưng nó sẽ không bao giờ to lên. 

Cơ bụng cũng giống như bất kỳ cơ bắp nào khác: nếu bạn muốn tăng kích thước và sức mạnh, bạn phải tăng thêm trọng lượng.

4

 

Đừng chỉ gập bụng không thôi, dù cả ngàn cái mỗi ngày cũng không có tác dụng mấy đâu. Bạn muốn cơ bụng lớn hơn, bạn phải làm tổn thương chúng dần dần, để những sợi cơ rách ra và rồi khi bạn đi ngủ, cơ thể sẽ chữa lành bằng cách tạo ra những tế bào cơ mới trám vào chỗ rách, khiến bó cơ to dần lên.

Hãy bắt đầu bằng cách gập bụng. Đúng rồi. Nhưng khi bạn đã gập được đủ nhiều, hãy cầm thêm tạ, hoặc buộc tạ vào chân nếu bạn nâng chân để tập bụng dưới. Hãy thêm dần tạ vào, cho đến khi bạn chỉ gập được 8-12 cái mỗi hiệp.

Thay vì bạn gập bụng 3 hiệp, mỗi hiệp cả trăm cái, hãy cầm tạ và gập 3 hiệp, dù chỉ được 8-12 cái thôi cũng đã có tác dụng.

Điều này áp dụng cho cả cơ bụng dưới và cơ liên sườn. Bạn nên thiết kế đủ các bài tập cho cả cơ bụng trên và giữa, sau đó là cơ liên sườn và cơ bụng dưới. Một chiến lược tổng thể như vậy sẽ giúp bạn có được đầy đủ cả 6 múi bụng.

5

 

Nhưng nói vậy không phải là việc gập bụng 1.000 cái mỗi ngày hoàn toàn vô giá trị. Phải nói rằng các bài tập lấy số lượng làm chủ yếu sẽ giúp bạn xây dựng được sức bền và độ chịu đựng tốt. Chỉ có điều, đó không phải cách hiệu quả nhất để có được bụng 6 múi.

Bạn có thể gập bụng cả ngàn cái, hoặc hơn, cho đến khi bạn gục xuống và cơ bụng vẫn sẽ lớn hơn một chút. Nhưng tại sao không rút ngắn thời gian bằng cách cầm thêm một quả tạ?

Cuối cùng, công thức higher-weight/fewer reps (tạ nặng hơn/ít hiệp hơn) thì tốt cho việc tăng cơ hơn so với low weight/high reps (tạ nhẹ/nhiều hiệp). Bằng bí quyết đơn giản này, bạn có thể khiến 6 múi bụng của mình lộ diện ra ngoài và tăng được cả sức mạnh lẫn tuổi thọ.

Ồ, và đừng quên chế độ ăn uống nhé. Tập luyện thế nào chỉ là một vế của công thức thôi, ăn kiêng là phần còn lại, hiệu quả hơn.

Gizmodo Nguồn: gizmodo.com