Đăng lúc: 07:58 | Ngày 10/08/2018

Có nên tuân thủ tập luyện theo lịch trình dù bạn đang bị ốm?

Tập thể dục thường xuyên và điều độ có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa chúng ta không bị bệnh. Nhưng có nên tập luyện khi đang bệnh không?. Câu trả lời này còn tùy vào tình trạng bệnh của bạn là cảm lạnh, cúm hay dị ứng.

Theo tạp chí Journal Frontiers in Immunology, hệ miễn dịch của chúng ta sẽ được tăng cường sau khi tập thể dục. Thể dục có thể làm cho hệ miễn dịch của chúng ta đáp ứng nhanh mũi tiêm vắc xin cúm.

1

 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng chúng ta sẽ không bao giờ bị cảm lạnh nếu chúng ta là “những người thường xuyên tập thể dục” bởi vì chúng ta hay đi đến những nơi công cộng đông người và đi lại bằng phương tiện công cộng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và bị cảm.

Theo nghiên cứu mới được đăng trên tạp chí này, các nhà nghiên cứu tin rằng các tế bào miễn dịch không bị “phá hủy” mà thay vào đó chúng di chuyển vào trong các phần khác trong cơ thể chúng ta và tìm kiếm những nơi bị nhiễm trùng, chẳng hạn như đường hô hấp dưới (ngực hay phổi), để “chiến đấu lại chúng”.

Khi chúng ta đang ốm, những bài tập nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, sẽ không “phá hủy” hệ miễn dịch mà trái lại những bài tập quá sức mới có thể làm chúng ta bệnh nặng thêm. Tập nhiều có thể làm chúng ta mệt hơn và không hồi phục nhanh, theo news.com.au.

Nếu chúng ta đang bị hắt hơi sổ mũi, thì chúng ta vẫn có thể tập thể dục để giảm đi sự mệt mỏi một chút. Thay vì chúng ta hay chạy bộ như thường ngày chúng ta vẫn tập, thì chúng ta có thể đi bộ, tập vài động tác kéo giãn cơ một chút.

Nếu bị sốt, thì bạn nên nghỉ ngơi. Bạn hãy tạm ngưng tập vào thời điểm này.

Nếu bạn bị cảm cúm, điều quan trọng là hãy tránh lây truyền vi rút cho người khác. Vì vậy tốt nhất hãy ở trong nhà. Khi nào khỏe mạnh, chúng ta mới nên tập thể dục lại.

Đỗ Nhi Nguồn: thanhnien.vn