Đăng lúc: 05:47 | Ngày 28/06/2019

Lúc nào nên tập phối hợp và lúc nào nên tập cô lập để nhanh chóng tăng cơ

Khi nói đến luyện tập thể hình, có thể chia các bài tập ra làm 2 loại: Một loại là những bài tập phối hợp, còn loại kia là những bài tập cô lập. Mỗi loại bài tập đều có chức năng rất khác nhau.

Như tên phân loại, các bài tập phối hợp giúp phát triển nhiều nhóm cơ bắp cùng một lúc. Ngược lại các bài tập cô lập có mục tiêu là tăng cường cho một nhóm cơ cụ thể.

Nếu bạn đang cố gắng để sở hữu một thể hình như ý, sử dụng các bài tập phối hợp là cách nhanh nhấtđể đạt được mục đích, mặc dù cả 2 loại bài tập đều có tác dụng lên cơ bắp như nhau.

Bài tập phối hợp sẽ tác dụng lên cơ bắp, gân, khớp và dây chằng, tạo lực căng nhất lên vùng yếu nhất và tăng cường hệ thống một cách tổng thể. Đó là những nét khái quát mà bài tập phối hợp giúp xây dựng cơ bắp nhanh chóng.

1-0914

 

Vậy khi nào sử dụng các bài tập cô lập thì tốt hơn?

Bài tập cô lập có tác dụng tuyệt vời đối với mục tiêu cải thiện một nhóm cơ cụ thể đã bị mất cân bằng. Ví dụ, nếu cơ tam đầu bên phải lớn hơn bên trái, bạn có thể thực hiện một số bài tập cô lập để tập trung phát triển cơ tam đầu bên trái của bạn.

Bài tập phối hợp là cách nhanh nhất để xây dựng khối lượng cơ bắp một cách tổng thể nhưng không phát triển riêng một nhóm cơ nhất định được.

Bài tập cô lập cũng có một lợi ích bổ sung để có thể thúc đẩy tăng cơ một cách nhanh chóng. Những vận động viên thể hình chuyên nghiệp thường thực hiện các bài tập cô lập trước một cuộc thi lớn để tăng thêm một vài cm số đo. Nhưng những sự phát triển tức thời này không kéo dài và sẽ biến mất nếu bạn ngừng tập luyện.

Để xây dựng một thể hình lý tưởng, hãy bắt đầu với các bài tập phối hợp, sau đó tinh chỉnh cơ thể của bạn với các bài tập cô lập để tạo được sự đồng đều giữa các nhóm cơ.

Một số bài tập phối hợp ưa thích

Các bài tập phối hợp nào phổ biến nhất và đã được chứng minh tác dụng?

Có lẽ phổ biến nhất là nằm đẩy tạ thanh. Bởi động tác này tác động rất nhiều lên các cơ bắp trong cơ thể kể cả cơ tay và cơ lưng.

nang-ta-1

 

Squats cũng là một bài tập thể dục phối hợp được ưa thích, giúp mọi phần cơ từ bắp chân đến mông đều được vận động.

Deadlifts cũng là bài tập được sử dụng rộng rãi, nó  không chỉ có tác dụng lên phần cơ mông và cơ đùi mà còn tác động đến các nhóm cơ vai, cơ lưng và cơ ngực.

Bên cạnh đó vẫn có rất nhiều bài tập tổng hợp khác mà bạn có thể lựa chọn tùy thuộc vào mục tiêu tập luyện của bạn. Hãy chọn cho mình bài tập thích hợp nhất, cho toàn bộ hoặc các nhóm cơ riêng biệt.

Nhìn chung, các bài tập phối hợp là những yếu tố cơ bản của một chương trình tập luyện, trong khi các bài tập cô lập có vai trò quan trọng trong việc làm khắc họa rõ nét từng nhóm cơ và điều chỉnh sự cân bằng tổng thể.

Để đạt được hiệu quả cao nhất, hãy mạnh dạn phối hợp các bài tập như chúng tôi đã giới thiệu ở trên, bạn sẽ bất ngờ về hiệu quả mà chúng mang lại.

Tổng hợp.