Đăng lúc: 06:28 | Ngày 20/05/2019

Lý giải nỗi sợ tập chân ở nhiều gymer.

Trong cuộc đời, theo nhận định và cảm quan mang màu sắc rất cá nhân của tôi thì đàn ông sợ cũng nhiều thứ và trong chuyện luyện tập, có lẽ họ sợ nhất là chấn thương. Vô hình chung, nỗi sợ đó đã ngăn cản phái mạnh đạt được đến những điều họ muốn.

  Điều tôi muốn nói đến ở đây có lẽ là việc sợ tập chân ở các anh. Tại sao tôi lại dùng từ “sợ” chứ không phải từ “ngại” vì có lẽ “sợ” là khả năng nhận ra nguy hiểm và chạy trốn khỏi nó hoặc chiến đấu chống lại còn “ngại” chỉ đơn thuần là cảm giác miễn cưỡng, không muốn, chán ghét.

Collage_Fotor

 

Thế rốt cục, tại sao phái mày râu lại không tập chân?

  • Đàn ông nghĩ sự thu hút của phái mạnh đến từ khuôn ngực nở nang, cánh tay cơ bắp và lưng rộng vì đó là những phần của cơ thể thu hút được sụ chú ý của người khác giới (cũng như đồng giới) nhiều nhất.
  • Đàn ông nghĩ một đôi chân đẹp, khỏe mạnh sẽ không đem lại sự thu hút với người khác giới nhiều như các phần cơ bắp khác của họ, vậy họ có ít động lực hơn trong việc tập chân
  • Tập chân rất mệt và khi bước lên cầu thang, bạn sẽ lãnh đủ.
  • Họ sợ tập chân vì sợ bị chấn thương.

Tôi vẫn nhớ trước đây có 1 tập của Saturday Night Live mà có Farley, Sandler và một vài người khác nữa, khoác lên họ một bộ đồ cơ bắp to lớn nhưng với những cẳng chân que tăm. Khi máy quay hướng đến phần trên, ai cũng trầm trồ ngưỡng mộ nhưng nếu lia máy xuống phần chân họ thì cả trường quay cười ồ lên. Cũng tương tự như trong phòng tập của tôi, có những anh chàng lăm lăm đi đi lại lại với qủa tạ trong tay để tập tay và túc trực bên các máy tập xô, lưng ngực chứ không thấy mấy ai đứng bên máy tập chân cả.  Có lẽ, chưa có ai dám đến nói với họ rằng “Trông anh/mày/chú mất cân đối lắm” nên họ vẫn cứ chăm chỉ luyện tập những phần cơ bắp đã to ấy.

13

 

Đúng, tập chân mệt, mỏi, và nhất là trong cái thời tiết nóng ẩm như thế này, mồ hôi bạn sẽ vã ra như tắm và nhỏ tong tong xuống sàn như vừa bị ai dội nước vào. Rất dễ còn bị người khác kêu la do mồ hôi dính ra những máy tập khác và khi (có lẽ) lúc bạn thấm mệt thì lúc đó bạn mới hoàn thành xong một bài tập và còn cả tá bài tập khác nữa. Hơn hết, bạn sợ nếu mình sai động tác thì mình sẽ bị thế này thế nọ thế lọ thế chai. Tôi rất đồng ý với quan điểm ấy bởi chỉ có kẻ thiếu hiểu biết mới sợ những điều vớ vẩn như trên.

Nếu bạn sợ sai động tác, bạn hoàn toàn có thể hỏi huấn luyện viên hoặc những người tập có kinh nghiệm (lưu ý: hãy nhìn vào chân của họ) để hỏi kinh nghiệm cũng như phương pháp tập đúng. Rất nhiều lần tôi đã cãi nhau với bạn tôi và thậm chí còn chấm dứt một tình bạn vì hắn qúa cứng đầu khi không chịu tập chân và nói rằng tập chân sẽ để lại nhiều ảnh hưởng không tốt. Có thể là thế, chỉ khi bạn không có một tư thế tập chân đúng mà thôi! Vậy hãy vứt bỏ hết hoài nghi và sự sợ hãi, mở mang đầu óc và tìm phương pháp tập luyện thích hợp nhất cho đôi chân của bạn vì nó xứng đáng được hưởng những điều tốt nhất!

14

 

Tác dụng của việc tập chân:

Tập chân làm tăng Hormone tăng trưởng và testosterone

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không chỉ việc tập chân của bạn làm tăng lượng calo đốt cháy, nhưng nó cũng buộc tuyến yên của bạn sản xuất các hormone phát triển cơ bắp được gọi là hormone tăng trưởng (GH) và testosterone từ các cơ quan sinh dục. Những hormone đóng vai trò quan trọng trong việc tái tạo tế bào người của các mô cơ, mô xương và cho kẻ mô sinh sản. Vì vậy, bạn có được cơ bắp tốt hơn, xương mạnh mẽ hơn và một đời sống tình dục lành mạnh từ làm tập chân của bạn.

Có được một bộ mông đẹp

Không quan trọng giới tính của bạn, mọi người đều muốn một mông tốt hơn. Các anh à, tôi biết khi nào bạn nhìn vào gương bạn chỉ nhìn vào ngực và cánh tay – khẩu súng của bạn, nhưng tôi tin rằng, những người phụ nữ / đàn ông bạn đang cố gắng để thu hút đang tìm kiếm một cái mông dễ thương. Đàn ông cũng như phụ nữ vậy, họ sợ có một bộ mông xồ xề và chảy nhão và nỗi lo sợ thứ hai là để mất mông của bạn hoàn toàn. Nhưng với việc tập chân, mông của bạn cũng hưởng sái một chút đấy!

Đảo ngược ảnh hưởng của việc ngồi nhiều

Như lối sống ít vận động tiếp tục tăng trong xã hội chúng ta, chúng ta đang ngồi hơn và nhiều hơn nữa. Ngồi quá nhiều dẫn đến đau thắt hông và chân và mất khối lượng cơ (chủ yếu là trong mông của ta) . Khi bạn đi đến phòng tập thể dục bạn chống lại ảnh hưởng của lối sống này còn gì hơn là việc tập chân với khối lượng tạ vừa đủ và các bài tập có cường độ thích hợp?

Vậy chúng ta nên bắt tay vào các bài tập chứ nhỉ? Dưới đây sẽ là 5 bài tập phổ biến nhưng có hiệu quả nhất để có được một đôi chân rắn chắc

1. Squats:

Có lẽ không nên nói nhiều, cho các bạn đi một buổi thị thực là các bạn sẽ hiểu cơ chế hoạt động của gánh tạ –  ông vua của các bài tập. Dưới đây là một video clip hướng dẫn cho bạn về tư thế và phương pháp tập chân – gánh tạ chuẩn xác.

1

 

2

 

2. LYING LEG CURLS

3

 

4

 

3. LEG PRESS

5

 

6

 

4. Dumbbell Lunges

7

 

8

 

5. SEATED LEG EXTENSIONS

9

 

10

 

Hướng dẫn của các bài tập trên đều có thể tìm thấy ở bài Tập chân, thử thách và chiến thắng.

Một vài lưu ý nho nhỏ cho các bạn nữa

Mẹo số 1 – Chia Tuần ký của bạn vào một ngày chuyên tập đùi & ngày chuyên tập hôngNếu chân của bạn đã là một phần cơ thể khó tập đối với bạn, bạn có thể bắt đầu bằng cách tách đùi và hông của bạn (khi tôi nói “hông” Tôi tham khảo chân sau, lưng dưới và mông) vào ngày tập luyện riêng biệt.

Trên một phân chia trong năm ngày, bạn có thể tập vào thứ hai và hông vào thứ sáu. Phương pháp này cho phép bạn tập trung sự chú ý đến mặt trước của chân và mặt sau của chân của bạn.

Dưới đây là một lịch tập mẫu của tôi

  • Thứ Hai – Ưu tiên đùi + tập 1 bài tập về Hông (leg curls hoặc back extensions, deadlift, v..v)
  • Thứ ba – Ngực + bụng
  • Thứ Tư – Trở lại + Bắp chuối
  • Thứ Năm – nghỉ
  • Thứ sáu – Ưu tiên tập hông + 1 bài tập về Đùi (gánh tạ ngồi xổm, vv..)
  • Thứ Bảy – Vai, bắp tay, tay sau
  • Chủ nhật – nghỉ

Mẹo số 2 – Ưu tiên tập chân của bạn ít nhất 6 tuần

Nhiều người sợ không tập phần thân trên trong 1 thời gian thì họ sẽ bị teo lại. Sự thật là cách duy nhất bạn sẽ mất kích thước phần trên cơ thể của bạn là nếu bạn ngừng tập nó hoàn toàn. Vì vậy, hãy phi nỗi lo sợ vớ vẩn đó ra ngoài cửa sổ đi.

Một khi bạn tập chân  hai lần một tuần, không chỉ bạn sẽ có một vóc dáng cân đối nhiều hơn mà mọi thứ khác sẽ phát triển bởi vì những tác động của quá trình rèn luyện sẽ làm tăng mức độ hormone của bạn.

Bắt đầu huấn luyện chân của bạn thường xuyên và nhấn phần dưới cơ thể với cường độ và tần suất phù hợp và toàn bộ cơ thể của bạn sẽ tiếp tục phát triển. Sáu tuần tập chân liên tục, hai lần mỗi tuần, sẽ giúp bạn phát triển CẢ CƠ THỂ trong nhiều tuần.

Tổng hợp. Nguồn: annup.vn