Đăng lúc: 18:00 | Ngày 13/03/2018

Những chấn thương thường gặp và cách sơ cứu khi bạn tập luyện thể lực bằng cách chạy bộ

Tăng thể lực bằng cách chạy bộ là phương pháp tập luyện dễ dàng thực hiện và cũng mang lại hiệu quả nhất. Nhưng bên cạnh những lợi ích thì việc chạy bộ sẽ khiến bạn gặp các chấn thương dù bạn có cẩn thận đến đâu. Hãy cùng khoevadep.vn điểm lại các chấn thương và cách sơ cứu nếu chẵng may gặp phải nhé.
3

 

1. Viêm gân lòng bàn chân

 Đây là hiện tượng sưng tấy các mô dày tại lòng bàn chân. Triệu chứng quen thuộc của loại chấn thương này đó là bạn cảm thấy rất đau, khiến phải đi khập khiễng một, hai ngày rồi sau đó lành dần, nhưng khi tiếp tục chạy thì lại bị đau trở lại và gần như không bao giờ dứt hẳn.

 Tác nhân gây ra loại chấn thương này chủ yếu đến từ sự tập luyện quá tải hoặc mang giày không đúng cách, hoặc đế giày quá mòn. Nhưng nguyên nhân cốt lõi đó là do cơ bắp của bàn chân bị yếu và không đủ sức san sẻ lực cho phần gót. Cách khắc phục đó là tìm loại giày thích hợp, khi đi không nên nghiêng quá nhiều về phần gót.

4

 

 2. Viêm gân gót chân Achilles

 Là một trong những chấn thương quen thuộc nhất của giới thể thao. Triệu chứng đó là bị sưng và đau ở vùng gần gót chân. Nguyên nhân của chấn thương này chủ yếu bắt nguồn từ việc hoạt động quá tải hoặc có thể đơn giản là mang giày quá chật.

 Khi bị đau ở gót chân, cách chữa thương đó là sử dụng nẹp, nước đá để làm giảm vết thương và cần phải nghỉ dưỡng một thời gian vì đây là chấn thương có thể dẫn đến viêm chân. Rất khó phòng tránh viêm chân Achilles vì nó đến chủ yếu do quá tải.

1

 

 3. Hội chứng dải chậu chằng (IT Band Syndrome)

 Nhiều người chạy bộ có cảm giác như bị ai đó đâm vào một bên của đùi và đau đớn khó tả, đó chính là triệu chứng của việc chấn thương dây chằng, một loại chấn thương phổ biến và được gọi chung là hội chứng dải chậu chằng. Nguyên nhân của loại chấn thương này chủ yếu bắt nguồn từ việc bạn chạy xuống dốc quá nhiều hoặc phân phối không đều trọng lượng cơ thể trong lúc chạy, quá nghiêng về một bên chân khiến nó chịu sức ép nhiều hơn.

 Cách sơ cứu khi bị chấn thương dây chằng ở đầu gối đó là xoa bóp phần cơ bốn đầu và gân khoeo gần đầu gối. Để tránh loại chấn thương này, nên hạn chế việc chạy xuống dốc hoặc quá nghiêng về một bên cơ thể. Khi chạy cũng nên tăng cường việc dao động phần hông.

2

 

 4. Chấn thương xương ống chân

 Khác với những loại chấn thương nói trên, chủ yếu mang tính kéo dài, chấn thương xương ống chân nguy hiểm hơn bởi nó có thể gây gãy xương ở cẳng chân. Chưa kể, chấn thương này có thể còn khiến các co bắp ở vùng cẳng chân bị viêm.

 Nguyên nhân của chấn thương này chủ yếu là do va chạm mạnh. Ngoài ra có thể đến từ việc tập luyện với cường độ quá mức một cách đột ngột.

HUY ĐĂNG Nguồn: thethao.tuoitre.vn