Đăng lúc: 05:52 | Ngày 25/06/2019

Những điều đơn giản cần làm để phục hồi cơ bắp sau các buổi tập nặng.

Nếu anh em không chú trọng đến phục hồi cơ bắp thì chúng sẽ chậm phát triển, kết quả tập luyện không đạt như mong muốn.

Hầu như các gymer rất quan tâm đến việc tập thế nào cho nhanh lên cơ, tập cho nhanh đốt mỡ nhưng lại ít bận tâm đến phục hồi cơ bắp. Nếu muốn nhanh có body đẹp thì hãy chú ý các điều sau đây:

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phục hồi và phát triển cơ bắp. Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể sản sinh ra nhiều hormone hơn, và những hormone này sẽ góp phần nuôi dưỡng cơ.

nhung-cach-phuc-hoi-co-bap-sau-khi-tap-don-gian-nhung-hieu-qua-1

 

Trong lúc ngủ, cơ thể vẫn sử dụng năng lượng để tiêu hóa thức ăn mà chúng ta đã ăn để xây dựng cơ.

Để đảm bảo có giấc ngủ ngon, cần tránh tập luyện trong khoảng thời gian 4h trước khi ngủ và đảm bảo nhiệt độ phòng mát mẻ. Hạn chế ánh sáng đèn trong phòng ngủ vì sẽ làm cho anh em dễ thức giấc.

Uống nhiều nước

Nước rất cần thiết cho cơ thể để duy trì các hoạt động hàng ngày. Khi tập gym, chúng ta sẽ đổ nhiều mồ hôi hơn nên vì thế việc uống đủ nước lại càng quan trọng hơn.

Khi thiếu nước sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi và ảnh hưởng đến lượng máu được bơm vào cơ, hạn chế việc phát triển của cơ.

nhung-cach-phuc-hoi-co-bap-sau-khi-tap-don-gian-nhung-hieu-qua-2

 

Anh em cần phải bổ sung đủ nước cho cơ thể để giúp cơ bắp hồi phục sau khi tập. Cách đơn giản nhất để nhận biết cơ thể có bị thiếu nước hay không là nhìn vào nước tiểu, nếu màu vàng sậm thì anh em cần uống thêm nước đấy.

Chế độ dinh dưỡng

Nếu chế độ dinh dưỡng không phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình luyện tập. Sau khi tập, hãy nạp vào cơ thể khoảng 25g protein hấp thụ nhanh (whey protein) để giúp cơ bắp phục hồi và phát triển.

young-man-preparing-his-protein-drink-royalty-free-image-618752694-1546431880

 

Trong các bữa ăn, cần bổ sung thêm trái cây và rau củ giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa có thể giúp khôi phục các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do đã sản sinh trong lúc tập nặng.

Chế độ tập phục hồi

Ngoài việc nghỉ ngơi đầy đủ, anh em nên có chế độ tập phục hồi. Chế độ tập này bao gồm các bài tập như thường ngày nhưng chỉ tập với ½ cường độ tập (giảm ½ khối lượng tạ và số rep).

inner-chest-1547160928

 

Cứ khoảng 3 đến 5 tuần, anh em nên áp dụng tập phục hồi một lần để tránh tình trạng quá tải, tạo ra những thay đổi sinh lý và hóa học tích cực.

Với những phương pháp phục hồi cơ bắp sau khi tập sẽ giúp cho cơ bắp của anh em được nghỉ ngơi và phát triển. Chúc anh em sớm đạt được kết quả như mong muốn!

Tổng hợp. Nguồn: oxii.vn