Đăng lúc: 06:22 | Ngày 24/05/2019

TIẾN TRÌNH GIẢM MỠ TĂNG CƠ – 5 LẦM TƯỞNG THƯỜNG GẶP

Xã hội hiện đại nhu cầu có một vóc dáng một thể hình đẹp hoàn toàn chính đáng. Một mong ước khá phổ biến: “Giảm trọng lượng cơ thể để đạt được một mức cân hợp lý phù hợp với thể chất và chiều cao”. Những chia sẽ dưới đây nhằm chỉ ra các sai lầm thường thấy trong quá trình giảm béo.

Bạn nghĩ mình đã giảm đúng cách chưa?

1

 

Giảm cân cũng giống như giảm mỡ (hay còn gọi là giảm chất béo)?

Có một sự lầm tưởng rất phổ biến khi nghĩ rằng “Giảm cân” và “Giảm mỡ” là giống nhau. Tất nhiên nó có điểm chung khiến chúng ta khó phân biệt  vì  một mục đích cuối cùng đều là giảm trọng lượng cơ thể xuống mức mong muốn. Nhưng giảm thế nào để có được một vóc dáng đẹp và kèm một thể trạng tốt mới là điều cần quan tâm.

– Sự khác nhau của “Giảm cân” và  “Giảm mỡ”  (hay giảm cân có chọn lọc)

Cơ thể con người được cấu tạo bởi rất nhiều chất khác nhau: nước, cơ bắp, xương, protein, glucose, các vitamin, khoáng chất… và bao gồm cả “mỡ thừa”. Đây chính là mấu chốt quan trọng, chất cần loại ở đây chính là “mỡ thừa“ chứ không phải là các chất thiết yếu khác.

2

 

Việc giảm cân không chọn lọc có thể được hiểu là giảm tất cả các chất trong cơ thể mà trong đó bao gồm “mỡ thừa” và những lợi chất. Đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lượng  “mỡ thừa” sẽ không được giảm đi hoặc giảm rất ít mà thay vào đó các chất có lợi cho cơ thể như nước, các chất cần thiết giúp cơ thể ổn định sẽ mai mọt, thể trạng không còn hoạt động tốt như lúc ban đầu, cơ thể giảm sức đề kháng.

Đây chính  là lý do tại sao nhiều bạn có thân hình rất nhẹ cân nhưng cơ thể lại nhão không được cân đối. Việc giảm cân một cách chọn lọc sẽ giúp các bạn đạt được cân nặng như ý muốn kèm theo một cơ thể dẻo dai, mạnh khỏe. Tập ở đâu giảm mỡ ở đó?

Tập ở đâu giảm mỡ ở đó?

“Mỗi ngày tôi gập bụng 500 cái mà vẫn không thấy 6 múi!”

Mỡ thừa tích tụ quanh cơ thể nó tấn công khắp mọi nơi và sẽ tập trung nhiều nhất vào phần bụng. Chẳng hạn như tập bụng thì cơ bụng sẽ phát triển nhưng để có sáu múi thì phải đánh tan kẻ thù mỡ kia trước tiên. Việc tập luyện sẽ giúp cho mỡ được giảm đồng đều trên khắp cơ thể.

3

 

Sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân có thể thay thế hoàn toàn quá trình tập luyện?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc, loại thực phẩm hỗ trợ giúp quá trình giảm trọng lượng cơ thể một cách nhanh chóng trong vòng một tháng cho đến chỉ một hoặc hai tuần. Thường thì những loại này sẽ có tác dụng rất nhanh trong một thời gian ngắn. Nhưng có một mặt trái là nếu bạn quá lạm dụng thuốc khiến trọng lượng cơ thể giảm đi nhanh chóng mất kiếm soát sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi và gây suy nhược. Một số loại thuốc có kèm tác dụng phụ (như đau đầu, chóng mặt, rối loạn chức năng tiêu hóa… ) nếu không đọc kỹ hướng dẫn sẽ gây nguy hiểm cho bản thân người dùng. Một thời gian sau khi không dùng thuốc bạn có thể phải đối mặt với việc tăng cân trở lại.

Chính vì vậy việc sử dụng thực phẩm giảm cân chỉ là một phần hỗ trợ cho quá trình giảm béo của bạn. Nó không thể thay thế được quá trình rèn luyện tự nhiên. Hãy sử dụng có chỉ định và kết hợp với một chế độ dinh dưỡng và tập luyện hợp lý. Luôn nhớ rằng cơ thể con người rất thông minh, những tác động nhân tạo luôn ẩn chứa những điểm bất lợi cho cơ thể và sẽ có sự phản hồi tiêu cực. Hãy chăm chỉ tập luyện và bạn sẽ nhận được hơn những gì mình mong muốn.

4

 

Ai nhịn đói giỏi hơn người đó sẽ giảm béo mau hơn?

Tôi có một người bạn, anh ta có một trọng lượng khá “khủng” so với vóc dáng cơ thể. Sau khoảng một tháng gặp lại và tôi khá bất ngờ, anh ấy đã giảm khoảng 15 kg. Phương pháp trong quá trình giảm béo của anh ấy là “nhịn đói liên tục”. Sự thật là sau đó anh ta phải nhập viện vì quá trình giảm béo cấp tốc đó đã làm cơ thể anh lâm vào tình trạng thiếu chất trầm trọng. Lượng bodyfat vẫn còn ở mức rất cao, đường trong máu giảm quá mức quy định dẫn đến thần kinh rối loạn, thâm hụt các chất điện giải chính như canxi, natri, kali… gây tổn thương một số nội tạng quan trọng và còn hàng tá những vấn đề tiêu cực kéo theo. Đấy chỉ là một ví dụ điển hình và vẫn còn tồn tại một số đông sử dụng phương pháp này nhưng không kèm theo chỉ dẫn có chuyên môn.

Việc giảm khẩu phần thật sự không phải là một phương pháp sai nhưng việc nhịn đói kéo dài chắc chắn sẽ gây nguy hại cho cơ thể. Hãy duy trì một chế độ ăn uống hợp lý dành cho người muốn giảm trọng theo những phương pháp do các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn.

Tôi không cần một kế hoạch nào cả?

Bạn nghĩ điều này không quan trọng? Bạn đã lầm rồi. Không biết mình phải làm gì? Mình đang bắt đầu ở đâu? Mục đích cuối cùng là gì? Đồng nghĩa với quá trình giảm béo của bạn sẽ trở nên rất mù mờ.

Lời khuyên ở đây: bạn nên có một cuốn sổ tay ghi chú, hãy ghi tất cả thông tin của cơ thể (lượng body fat, cân nặng, chỉ số đo các vòng, hình ảnh full body… ). Chi tiết lịch tập, chế độ ăn, bạn sẽ dễ dàng theo dõi được quá trình giảm béo của mình một cách chi tiết nhất để có thể điều chỉnh một cách hợp lý.

Những ghi chú đó cũng vô tình trở thành những cái đích mà bạn cần phải vượt qua và trở thành động lực để bạn thay đổi mỗi ngày.

Bất cứ việc gì cũng cần có một sự chuẩn bị kỹ càng và đòi hỏi tính kiên nhẫn. Giảm béo cần có một lộ trình kết hợp những phương pháp hợp lý khoa học, qua những lưu ý trên chúng tôi hi vọng quá trình giảm béo của các bạn sẽ đạt hiệu quả hơn. Chúc các bạn có được những kết quả như mong muốn.

Tổng hợp. Nguồn: annup.vn