Đăng lúc: 09:46 | Ngày 11/10/2018

Xây dựng thói quen tập luyện trong 21 ngày? Hoàn toàn có thể, chỉ cần quyết tâm thực hiện 7 điều này.

Đa số mọi người sẽ dễ dàng kể ra những thói quen tốt và thói quen xấu trong cuộc sống khi được hỏi đến, thế nhưng phần lớn họ lại chưa đủ niềm tin và động lực hành động để từ bỏ thói quen xấu hay biến những thói quen tốt thành một phần của sinh hoạt hàng ngày.

 Vào cuối thập niên 1950s, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Maxwell Maltz đã đưa ra nhận định sau khi quan sát những bệnh nhân của mình trong một thời gian dài. Khi ông phẫu thuật (mũi, mặt, xương hàm..) cho những người có nhu cầu thì mất khoảng 21 ngày họ mới quen dần với khuôn mặt mới của mình. Cũng tương tự như thế, khi ông phẫu thuật tứ chi của một người không may bị tai nạn thì cũng mất khoảng 21 ngày các bệnh nhân mới quen với cảm giác mất mát, thiếu hụt một phần trên cơ thể. Ông nhận định: "Các hiện tượng mà tôi nghiên cứu có khuynh hướng cần ít nhất 21 ngày thì những hình ảnh trong tư duy, hành vi cũ mới biến mất và những hình ảnh trong tư duy, hành vi mới mới bắt đầu bám trụ.”

1

Công bố của ông thời bấy giờ đã tác động đến ý thức của mỗi cá nhân và được coi như một trong những nền tảng đầu tiên của việc nghiên cứu thói quen con người  

Những nghiên cứu sau này, đặc biệt là nghiên cứu của vị tiến sỹ Phillippa Lally cho thấy: thời gian để hình thành thói quen tốt mới mất khoảng từ 18 - 254 ngày, tùy theo thể trạng và sự quyết tâm của từng cá nhân.

Như vậy, không hẳn thực hiện một hành động lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ nhanh chóng có được thói quen tốt. Quan trọng hơn 90% do quyết tâm thay đổi của bạn! Tuy nhiên nếu lặp đi lặp lại một hành động trong khoảng ít nhất 21 ngày liên tiếp, đó chính là bàn đẩy giúp bạn hình thành một thói quen tốt dễ dàng hơn.

2

21 ngày, chỉ là mốc thời gian. Thử thách vẫn nằm ở sự quyết tâm của bạn.  

21 ngày để hình thành thói quen tập luyện xây dựng sức khoẻ.

95% những gì bạn đang làm đều là kết quả của thói quen, cho dù đó có là thói quen tốt hay xấu. Như các nghiên cứu đã đề cập ở trên, bạn mất khoảng 21 ngày để tạo dựng hoặc phá bỏ một hành động quen thuộc với mức độ phức tạp trung bình. Ví dụ như việc dậy sớm vào một giờ nhất định, tập thể dục vào mỗi buổi sáng, đi ngủ sớm, tới các cuộc hẹn đúng giờ, …

Vậy việc tạo dựng cho mình một thói quen tốt rèn luyện sức khỏe, tập thể thao không hề ngoài tầm với của bất cứ ai. Một khi đã “nghiện” luyện tập, bạn sẽ dần tránh xa những thói quen gây hại cho sức khỏe, có thể phòng tránh cả những căn bệnh ung thư nguy hiểm. Một công đôi việc!

3

Hình thành thói quen luyện tập thể thao trong 21 ngày là hoàn toàn có thể làm được 

Chỉ cần cam kết thực hiện 07 bước dưới đây, bạn sẽ có được cho mình bất cứ thói quen nào bạn muốn:

Bước 1: Ra quyết định cho sự thay đổi

Đầu tiên, hãy ra quyết định và cam kết bạn sẽ thực hiện theo đúng thời gian biểu đã đề ra. Nếu như muốn hình thành thói quen dậy sớm & tập thể dục vào lúc 5 giờ sáng, hãy đặt báo thức vào đêm hôm trước & đúng 5 giờ sáng hôm sau khi chuông reo, hãy ngay lập tức thức dậy.

4

Đừng để sự mệt mỏi, buồn ngủ hay quán tính cũ trì kéo bạn, hãy mạnh mẽ, hãy chịu đau và bạn sẽ chiến thắng. 

Bước 2: Loại bỏ bất cứ "lý do biện minh" ảnh hưởng thói quen mới

Trong khoảng thời gian bắt đầu hình thành thói quen tốt, hãy nói không với bất cứ "lý do biện minh" nào ảnh hưởng đến quá trình đó. Đừng cố gắng bao biện, phàn nàn hay hợp lý hoá tình huống như: "Mình có thể ngủ thêm 5 phút nữa" hoặc "Còn sớm mà" hoặc "Mình sẽ sửa soạn sớm thôi". Đừng để con tàu chệch khỏi đường ray. Nếu bạn đã ra quyết định dậy vào lúc 5 giờ sáng, hãy kỷ luật bản thân dậy và làm theo đúng kế hoạch, tiếp tục thực hiện điều đó cho đến khi nào nó trở thành thói quen tự động thì thôi.

43 copy

Đừng để bất kỳ lý do nào cản trở quá trình hình thành thói quen mới  

Bước 3. Tuyên bố mạnh mẽ với mọi người xung quanh

Hãy nói với mọi người, càng nhiều người càng tốt, đặc biệt là những người quan trọng với bạn, rằng bạn đang trong quá trình hình thành thói quen mới. Bằng cách này, bạn sẽ phải tự kỷ luật bản thân nhiều hơn nữa để hoàn thiện thói quen, vì có rất nhiều người đang theo dõi bạn từng ngày để xem bạn có đủ sức mạnh ý chí để vượt qua quán tính cũ và hướng đến sự thay đổi tích cực hay không.

16

 

Bước 4. Luôn quan niệm "Tôi có thể làm được"

Thường xuyên hình dung việc mình sẽ thức dậy lúc 5 giờ sáng để tập thể dục trong tâm trí sẽ giúp in sâu trong tiềm thức và nó sẽ trở thành thói quen tự động của bạn lúc nào không hay.

5

 Luôn hình dung mình đã sở hữu thói quen làm bạn nhanh chóng sở hữu nó hơn.

Bước 5. Hình thành những lời khẳng định tích cực

"Tôi sẽ thức dậy vào 5 giờ sáng mỗi ngày để tập thể dục". Lặp đi lặp lại câu này ngay trước khi ngủ. Thường thì sáng hôm sau bạn sẽ thức dậy trước khi chuông reo vài phút và sau một thời gian thì bạn cũng chẳng cần đến chuông báo thức nữa

6

Tự tạo cho mình những lời khẳng định tích cực và liên tục lặp đi lặp lại những lời khẳng định đó. Sự lặp đi lặp lại này sẽ làm tăng tốc quá trình hình thành thói quen của bạn một cácch thần kì. 

Bước 6. Phát triển tính kỷ luật cá nhân

Kiên trì và kỷ luật bản thân trên con đường hình thành thói quen mới cho đến khi bạn quen thuộc với sự thay đổi và cảm thấy bứt rứt, khó chịu khi phải ra quyết định không thực hiện điều đó. Đến bước này, gần như 90% bạn đã có thói quen tốt mà bạn mong muốn rồi!

7

 Bức rứt khi không thực hiện thói quen đang luyện tập? Chúc mừng bạn đã sắp thành công! 

Bước 7. Tưởng Thưởng Cho Bản Thân

Điều cuối cùng, cũng là quan trọng nhất: luôn tự tưởng thưởng cho bản thân mỗi khi hình thành được một thói quen mới. Dần dần một cách vô thức, bạn sẽ hình thành thái độ trông ngóng: phần thưởng luôn luôn sẽ xuất hiện khi hoàn thiện thói quen tốt. Điều đó giúp truyền thêm động lực để bạn tiến lên phía trước.

8

Khi bạn thường xuyên tưởng thưởng cho bản thân sau khi hoàn thiện, bạn sẽ thấy vô cùng hạnh phúc và hào hứng cho thử thách thói quen tốt tiếp theo. 

Tổng hợp. Nguồn: ufcgym.com.vn